综合资讯
当前位置:综合资讯 > 资讯 > 泰国新闻 > 正文

ถล่มห้องสมุดพัง บึมหน3 …..

ถล่มห้องสมุดพัง บึมหน3 ร.ร.เปรมฯโดนอีก

ถล่มห้องสมุดพัง บึมหน3 .....

โรงเรียน เปรมติณสูลานนท์ ตกเป็น เหยื่อระเบิดรอบ 3 คราวนี้คนร้ายลงมือ อย่างอุกอาจเย้ยอำนาจรัฐ ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นาย ร่วมเข้าเวรกับครูและภารโรง ลอบเข้ามาในโรงเรียน กลางดึก ใช้ระเบิดถล่มหน้าห้องสมุดที่ตั้งอยู่กลางโรงเรียน ทำให้ประตูห้องบิดงอ กระจกประตูหน้าแตกเสียหายทั้งแถบ ข้าวของในห้องสมุด รวมทั้งรูปปั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ยังไม่พบวัตถุพยานที่พอระบุชนิดระเบิดได้ เบื้องต้นบอกได้เพียงเป็นระเบิดแสวงเครื่องอำนาจการทำลายล้างรุนแรง หากวางระเบิดในตัวอาคารสามารถทำลายห้องสมุดพังทั้งหลัง  คาดมือระเบิดลอบเข้ามาทางด้านข้างหรือด้านหลังโรงเรียนที่เป็นป่ารกทึบ

เมื่อ เวลา 08.30 น. วันที่ 8 ม.ค. พ.ต.ท.จำลักษณ์ ทุมพร สารวัตรเวร สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น รับแจ้งเหตุระเบิดที่ห้องสมุดรักเมืองไทย 31 ภายในโรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ เลขที่ 124 ถนนสายน้ำพอง-กระนวน หมู่ 5 บ้านหนองกุงขี้ควง ต.บัวเงิน จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.ศสส.ภ.4 พ.ต.อ.ไผ่พนา เพ็ชรเย็น ผกก.สภ.น้ำพอง เจ้าหน้าที่วิทยาการเขต 23 ขอนแก่น ตำรวจหน่วยเก็บกู้ระเบิด ภ.จ.ขอนแก่น นำกำลังรุดไปสอบสวนร่วมตรวจที่เกิดเหตุด้วย เมื่อไปถึงที่โรงเรียนพบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ที่ห้องสมุดรักเมืองไทย 31

ที่ เกิดเหตุเป็นโรงเรียนสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ม.3 อยู่ติดถนนทางเข้าบ้านหนองกุงขี้ควง ด้านหน้าเป็นรั้วคอนกรีต ด้านข้างเป็นรั้วลวดหนาม และมีป่าและไร่อ้อย ล้อมอยู่ทางด้านข้างและด้านหลังโรงเรียน ส่วนจุดที่เกิดเหตุระเบิดเป็นอาคารปูนชั้นเดียว ตั้งอยู่กลางโรงเรียน อยู่ด้านหลังห้องประชุม และมีอาคารเรียน ห้องพักครูตั้งอยู่ด้านหลัง บริเวณพื้นปูนใกล้ประตูกระจกเข้าห้องสมุด พบหลุมระเบิดลึก 3 ซม. กว้าง 5.5 ซม. ยาว 10 ซม. แรงอัดระเบิดทำให้กระจกประตูแตกทั้งบาน กรอบประตูบิดเบี้ยวเสียรูป กระจกหน้าต่างที่อยู่ด้านหน้าห้องแตกกระจายทั้งแถบ

นอกจากนี้ยังพบ ว่าป้ายคำว่า "เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน" และลายเซ็น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ผนังด้านขวาของประตูห้อง ได้รับความเสียหายไปด้วย ส่วนภายในห้องสมุด รูปปั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ตั้งอยู่บนฐานปูนสูงราว 1 เมตร ห่างประตูราว 6 เมตร รวมทั้งชั้นวางหนังสือ โต๊ะ เก้าอี้ เคาน์เตอร์ ได้รับความเสียหายไม่มากนัก แต่ไม่พบชิ้นส่วน หรือสิ่งห่อหุ้มหรือสะเก็ดระเบิด เจ้าหน้าที่วิทยาการจึงเก็บรวบรวมเศษชิ้นส่วนต่างๆ รวมทั้งเศษปูนเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์

พ.ต.ต.ธนพันธ์ จันทร์เทพ สว.กก.สส.ภ.จ.ขอนแก่น หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยภายหลังตรวจที่เกิดเหตุว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดแสวงเครื่อง แต่ยังไม่ทราบชนิดและขนาด เนื่องจากในจุดเกิดเหตุยังไม่พบวัตถุพยานใดที่สามารถระบุชนิดระเบิดได้ ต้องรอการพิสูจน์ชิ้นส่วนต่างๆ จากทางเจ้าหน้าที่วิทยาการเขต 23 ขอนแก่น ก่อนจึงจะทราบได้ แต่อานุภาพของแรงระเบิด ระยะการทำลายประมาณ 5-25 เมตร หากถูกวางภายในตัวอาคาร ก็สามารถทำลายห้องสมุดให้พังได้ทั้งหลัง

ขณะ ที่นายมงคล อติอนุวรรตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้เคยถูกคนร้ายปาระเบิดป้ายชื่อโรงเรียนมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 20 มี.ค.2553 ครั้งที่ 2 วันที่ 13 ต.ค.2553 ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้จัดให้ครู 1 คน และภารโรง 1 คน เข้าเวรตั้งแต่ 18.00 น. ถึงเวลา 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และมีทหารสังกัดกองพันทหารม้าที่ 14 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ มาเข้าเวรร่วมด้วยคืนละ 5 นาย ส่วนเหตุที่เกิดขึ้น จากการสอบถามครูเวรและภารโรงที่เข้าเวรทราบว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ห้องสมุด เวลา 03.00 น. แต่ไม่กล้าออกมาดู กระทั่งรุ่งเช้าได้ไปตรวจสอบถึงรู้ว่าห้องสมุดถูกปาระเบิด ซึ่งตนไม่คิดว่าคนร้ายจะกล้าเข้ามาก่อเหตุถึงภายในบริเวณโรงเรียน

ส่วน พ.ท.นิสิต สมานมิตร ผบ.ม.พัน 14 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ กล่าวว่า ได้จัดทหารมาร่วมเข้าเวรด้วย 5 นาย และยังตั้งกล้องวงจรปิดที่ประตูเข้า-ออกโรงเรียน 2 ตัว ตรวจสอบกล้องวงจรปิดไม่พบสิ่งผิดปกติ คาดว่าคนร้ายเข้ามาทางด้านข้างหรือด้านหลังโรงเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่ารก สอบถามทหารเวรบอกว่า ได้ยินเสียงระเบิดช่วงตีสาม หลังสิ้นเสียงระเบิดได้วิ่งมาดูและแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ด้าน พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.ศสส.ภ.4 เปิดเผยว่า สอบถามผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียนต่างก็บอกว่า ในโรงเรียนไม่มีความขัดแย้งกัน และโรงเรียนกับชุมชนหรือผู้ปกครองนักเรียนก็ไม่มีปัญหากัน จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุและรอบโรงเรียนพบว่า หน้าอาคารห้องสมุด เวลากลางคืนจะเปิดไฟตลอด ครูเวร ภารโรง และทหาร ก็จะมีการเดินตรวจเป็นระยะๆ ส่วนประตูทางเข้าโรงเรียน ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ติดกับถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทางทหารก็ติดกล้องวงจรปิด 2 ตัว มีทหารเข้าเวรยามตลอด 24 ชม.

ผบก.ศสส.ภ.4 กล่าวต่อว่า ที่ตั้งของโรงเรียนห่างจากหมู่บ้าน ด้านหลัง ด้านข้าง ล้อมรอบด้วยป่ารกทึบ มีเพียงด้านหน้าโรงเรียนที่อยู่ติดถนน แต่กลางคืนคนสัญจรไปมาน้อย มีทางเดียวที่คนร้ายจะเข้ามาได้คือลักลอบเข้ามาทางด้านหลัง หรือไม่ก็ด้านข้าง เพราะกลางคืนจะมืดมาก และคนร้ายต้องเป็นคนที่รู้เรื่องระเบิดเป็นอย่างดี ต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าคนร้ายนำมาวางไว้หรือปาเข้ามา ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุมาแล้ว 2 ครั้ง ตำรวจพยายามติดตามคนร้ายแต่ก็ลำบาก เพราะไม่มีพยานหลักฐาน ครั้งนี้คนร้ายใช้ระเบิดชนิดรุนแรงกว่าที่ผ่านมา ต้องรอผลตรวจพิสูจน์ว่าเป็นระเบิดทีเอ็นที ซีโฟร์ หรือไดนาไมต์

สำหรับ โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ เดิมชื่อโรงเรียนหนองกุงวิทยายน ห่างจากค่ายเปรมติณสูลานนท์เพียงเล็กน้อย อยู่ในความอนุเคราะห์ดูแลของมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ เนื่องจากโรงเรียนมีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ของกองพันทหารม้าที่ 14 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ และโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์ช่วยเหลือในทุกๆด้านในการจัดการศึกษาจาก กองพันทหารม้าที่ 14 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จึงอนุญาตให้โรงเรียนหนองกุงวิทยายน เป็น "โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์" ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผย ของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลผู้ไม่ระบุนามว่า เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่ม "คนเสื้อแดง" ส่งผลให้บริเวณด้านหน้า ของห้องสมุดภายในโรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุดังกล่าวเกิดก่อนหน้าการนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่กรุงเทพฯใน วันอาทิตย์ที่ 9 ม.ค.นี้ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ปล่อยตัวสมาชิกที่ถูกจับกุมจากเหตุประท้วงเมื่อปี ก่อน

未经允许不得转载:综合资讯 » ถล่มห้องสมุดพัง บึมหน3 …..

赞 (0)
分享到:更多 ()