综合资讯
当前位置:综合资讯 > 财经 > 经济观察 > 正文

เลิกค้าเสรีเหล้าบุหรี่

ก็ต้องชักธงเชียร์ คุณอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ ที่สั่งให้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ไปทบทวนข้อตกลง เขตการค้าเสรีอาเซียน และเขตการค้าเสรีอาเซียนกับประเทศคู่ค้า ยุโรป จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ให้ยกเลิกการค้าเสรีสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ และ บุหรี่ โดยให้ถอดออกจากรายการสินค้าที่ต้องลดภาษีนำเข้าเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์
เหตุผลที่ คุณอลงกรณ์ สั่งทบทวนเพราะเห็นว่าสินค้าทั้งสองชนิดเป็นสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ควรส่งเสริมต่อสาธารณชน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น
ที่ผ่านมาต้องบอกว่า รัฐบาลไทย และ รัฐมนตรีไทย หลับหูหลับตา ไปเซ็นสนธิสัญญาการค้าเสรีกับประเทศต่างๆเยอะมาก ไม่รู้ว่า “โง่” หรือ “ฉลาด” วันก่อน คุณเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ไปบรรยายให้นักศึกษา TEPCoT 3 ฟัง บอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ลงนามในสนธิสัญญาการค้าเสรีมากที่สุดในอาเซียน
ที่ผมเป็นห่วงก็คือ ผลที่จะตามมาในอีก 4 ปีข้างหน้า เมื่ออาเซียนรวมกันเป็น “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” หรือ AEC เต็มรูปแบบแล้ว ไทยจะกลายเป็นประเทศที่เสียเปรียบที่สุดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพราะ ไม่พร้อม ที่สุด
เพราะทั้ง รัฐบาล และ รัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดต่อๆมา รวมทั้งชุดปัจจุบัน ต่างก็ไม่มีใครรู้เรื่องว่า ประเทศไทย หรือ กระทรวงตัวเอง ได้ไปเซ็นสนธิสัญญาการค้าเสรีอะไรไว้บ้าง แต่ละกระทรวงจะต้องทำอะไรต่อเพื่อรับมือกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น วันๆเห็นมีแต่ข่าวการขอเพิ่ม “งบประมาณ” และ “จัดงานแฟร์” มากกว่าดูแลประโยชน์ของประเทศโดยรวม
อย่างเรื่องการเปิดการค้าเสรี เหล้าและบุหรี่ ที่มีการลงนามให้ ลดภาษี นำเข้าเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัจจุบันนำเข้าเหล้า ไวน์ และบุหรี่เก็บในอัตราที่สูงมาก อย่างไวน์เก็บภาษีนำเข้า 200-300 เปอร์เซ็นต์ ถ้าผมจำไม่ผิด ถ้าลดภาษีลงมาเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ ราคาไวน์จะถูกกว่าเหล้า คนไทยคงได้เมาไวน์กันทั้งประเทศแน่นอน
ที่มันตลกก็คือ รัฐบาลทุ่มเงินรณรงค์เรื่องเมาไม่ขับ ห้ามขายเหล้ารอบวัด รอบสถานศึกษา เพื่อลดคนดื่มแอลกอฮอล์ มีการรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่มาหลายสิบปี จนชื่อเสียงประเทศไทยติดอันดับโลก
แต่วันดีคืนดีไม่รู้มี “รัฐมนตรีสมองนิ่ม” คนไหน ดันไปเซ็นสนธิสัญญา “ลดภาษีนำเข้าเหล้า ไวน์ และบุหรี่เหลือ 0 เปอร์เซ็นต์” ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนไทยดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ทางอ้อมมากขึ้น เหมือนเขียนนโยบายด้วยมือแล้วลบด้วยเท้า ตบหัวตัวเองโชว์เพื่อนบ้านอาเซียนให้เขารู้ว่า “กูโง่โว้ย”
คุณหมอประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ หนึ่งในทีมผู้ทำกฎหมายคุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ และรณรงค์ให้คนไทยเลิกสูบบุหรี่มานานกว่า 30 ปี ก็เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐมนตรีอลงกรณ์
การประชุม รัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ที่จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ คณะทำงานกรอบความร่วมมือในการควบคุมการบริโภคยาสูบอาเซียน ที่ ประเทศไทย เป็นประธาน ก็จะมีการเสนอ ร่างแผนการควบคุมยาสูบอาเซียน เข้าสู่ที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนด้วย เพื่อลดการเสียชีวิตของประชากรโลกจาก โรคเรื้อรังที่เกิดจากบุหรี่ตามนโยบายขององค์การสหประชาชาติ
องค์การอนามัยโลก ก็กำลังยกร่าง อนุสัญญาควบคุมยาสูบ เพื่อให้ประเทศภาคีสมาชิก 169 ประเทศ นำไปกำหนดเป็นนโยบายสำคัญของประ-เทศ เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนเหนือผลประโยชน์ทางการค้า
ผมคิดว่า นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ควรหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาทบทวน โดยเฉพาะ สินค้าอบายมุข เหล้า เบียร์ ไวน์ และ บุหรี่ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ไม่ควรอยู่ในบัญชีลดภาษีนำเข้าเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ ควรคงไว้ตามเดิมหรือเพิ่มขึ้น เพื่อปกป้องสุขภาพของคนไทยครับ.
“ลม เปลี่ยนทิศ”

┃┃

未经允许不得转载:综合资讯 » เลิกค้าเสรีเหล้าบุหรี่

赞 (0)
分享到:更多 ()