综合资讯
当前位置:综合资讯 > 社区 > 奇闻网谈 > 正文

ฐานทัพอากาศโดนน้ำท่วมยับ เล็งของบด่วนฟื้นฟู

ฐานทัพอากาศโดนน้ำท่วมยับ เล็งของบด่วนฟื้นฟู

ผบ.ทอ.โอดฐานทัพถูกน้ำท่วมหมด ตั้งคณะทำงานฟื้นฟูหลังน้ำลดเล็งของบด่วนจัดการ ประสานเหล่าทัพ-หน่วยราชการกู้สนามบินดอนเมืองฝั่งตะวันออก ชี้อุปสรรคน้ำเหนือไหลไม่หยุดสูบน้ำออกไม่ทัน ต้องขอเครื่องสูบจากกรมชลฯเพิ่ม…
พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าว ภายหลังการตรวจสภาพปริมาณน้ำแนวคันบิ๊กแบ็ก และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนบริเวณเขตดอนเมือง โดยระบุว่า จากสภาพของฐานทัพอากาศดอนเมือง ทั้งสถานที่ราชการ เขตที่พักอาศัยถูกน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งกองทัพอากาศได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อเตรียมการฟื้นฟู โดยได้สำรวจและจัดทำแผนขึ้นมาอย่างเร่งด่วน เพราะเกิดความเสียหายมาก ทั้งสถานที่ทำงาน ระบบโทรคมนาคม การติดต่อสื่อสาร ยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ภาคพื้น อุปกรณ์สำนักงาน บ้านพักอาศัย ระบบสาธารณูปโภค
ดังนั้นจึงต้องมาดูว่าแผนเร่งด่วนหลังจากน้ำลดลงจะทำอย่างไร เพื่อสามารถกลับมาทำงานได้เร็วที่สุด แม้จะไม่ได้ถึง 100% ก็ตาม โดยจะของบกลางซึ่งเป็นงบเร่งด่วนและงบฉุกเฉินจากรัฐบาลมาดำเนินการ ส่วนแผนระยะกลางจะมีการตั้งงบประมาณประจำปีในปีถัดไปเพื่อฟื้นฟูให้กลับมาทำงานต่อไป
ส่วนการดูแลแนวกั้นบิ๊กแบ๊กนั้น เป็นการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมและ กทม. โดยมีทางกองทัพอากาศร่วมกับตำรวจในการดูแล แต่น่าเห็นใจประชาชนที่อยู่เหนือบิ๊กแบ๊กที่มีระดับน้ำสูงมากขึ้น รวมถึงบางส่วนราชการของกองทัพอากาศ
สำหรับความคืบหน้าการกู้สนามบินดอนเมือง ในส่วนทางทิศตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพอากาศที่ต้องฟื้นฟู มีการทำงานแบบบูรณาการจากส่วนราชการ ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมประกอบด้วยกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ บริษัทท่าอากาศยานไทย กรมชลประทาน และ กทม. มาร่วมวางแผนและฟื้นฟู  ทั้งนี้พื้นที่สนามบินดอนเมืองส่วนใหญ่เป็นของท่าอากาศยานไทย โดยเฉพาะด้านทิศตะวันตกทั้งหมด รวมถึงลานจอดรันเวย์ และแท๊กซี่เวย์ทั้ง 2 ด้าน
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคในการกู้สนามบินดอนเมือง เกิดจากน้ำที่มาจากทางด้านเหนือ และยังมาอย่างต่อเนื่อง และล้นเข้ามาทางถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งไม่สามารถสกัดกั้นได้ และน้ำชุดนี้ยังเข้าไปเติมในสนามบินดอนเมือง ซึ่งสนามบินดอนเมืองมีพื้นที่ 4 พันไร่ หรือ 6.4 ล้านตารางเมตร โดยคำนวนน้ำลึก 1 เมตร ปริมาณน้ำจะมีถึง 6.4ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าลึก 1.5 เมตร จะมีน้ำประมาณ 10 ล้าน ลบ. ม. โดยจะต้องระบายน้ำส่วนนี้ออกทางด้านใต้ จึงต้องบูรณาการว่าจะสามารถระบายไปทางไหนได้บ้าง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะทุกคนที่อยู่ในพื้นที่เดือดร้อนทุกคน
"แม้กองทัพอากาศจะเป็นผู้ประสบภัย แต่เรายังให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง และขีดความสามารถในการสูบน้ำ เท่าที่ได้ตรวจสอบมีโรงสูบน้ำอยู่ประมาณ 15-16 โรงสูบ เป็นของ บ.ท่าอากาศยานดอนเมือง 12-13 โรงสูบ และของกองทัพอากาศ 2โรงสูบ ซึ่งจากขีดความสามารถการสูบออกไม่มาก เมื่อเทียบกับน้ำที่อยู่ในสนามบิน จึงต้องบูรณาการกับกรมชลประทานในการขอเครื่องสูบน้ำ"
สำหรับความเสียหายในกองทัพอากาศมีเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่บอกเป็นตัวเลข ต้องเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นขึ้นไป แต่แม้จะเสียหายมากแต่ขีดความสามารถในการป้องกันประเทศเสียหายน้อยมาก เพราะกำลังรบหลักอยู่ต่างจังหวัด รวมถึงเครื่องบินรบ และกำลังทางอากาศ
เมื่อถามถึงกรณีรัฐบาลตัดงบกองทัพอากาศ 1 หมื่นล้านบาท พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังจะเสนองบประมาณกับคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งในส่วนของกองทัพอากาศได้ประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคงจะต้องปกป้องงบประมาณว่า จะรักษากรอบงบประมาณมากน้อยแค่ไหน รวมถึงงบเร่งด่วนฉุกเฉินที่จะทำให้กองทัพอากาศปฏิปัติภารกิจขั้นต้นได้ โดยขณะนี้กองบัญชาการกองทัพอากาศ และศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้กลับมาอยู่ในที่ตั้งปกติ แต่ปัญหาคือกำลังพลส่วนใหญ่ไม่สามารถมาปฎิบัติงานได้ เพราะน้ำท่วม ตอนนี้กำลังวางแผนให้ข้าราชการส่วนใหญ่มาทำงานได้

ペペ

未经允许不得转载:综合资讯 » ฐานทัพอากาศโดนน้ำท่วมยับ เล็งของบด่วนฟื้นฟู

赞 (0)
分享到:更多 ()