综合资讯
当前位置:综合资讯 > 体育 > 体坛纵横 > 正文

คน​ที่​ใช่!

รวดเร็ว​ปาน​กาม​นิต​หนุ่ม​จริงๆ สำหรับ​การ​สรรหา​กุนซือ​ทีม​ชาติ​ไทย​คน​ใหม่ เข้า​มา​แทน​ที่
“ร็อบ​โบ้” ไบร​อัน ร็​อบ​สัน ที่​ขอ​ยกเลิก​สัญญา​ไป
โดย “นายก​ยี” ว​รวี​ร์ มะ​กู​ดี ที่​เพิ่ง​ได้​รับ​ความ​ไว้​วางใจ​จาก​มวล​สมาชิก​ให้​นั่ง​เก้าอี้​ประมุข​สมาคม​ลูก​หนัง​ไทย​เป็น​สมัย​ที่ 3 ติดต่อ​กัน​ได้​ไม่​ถึง​สัปดาห์ จัดการ​เสี่ยง​มาลัย​เลือก “วิน​ฟรี​ด เชเฟ​อร์” กุนซือ​ผม​ขาว​ชาว​เยอรมัน​คน​ดัง เข้า​มา​รับ​บท​เฮ​ด​โค้ช​ของ​ทีม “ช้าง​ศึก” ที่​มี​ภารกิจ​เร่ง​ด่วน​ใน​การ​เตรียม​ทีม​ลุย​ศึก​บอล​โลก รอบ​คัดเลือก โซน​เอเชีย ใน​เดือน​หน้าที่​กำลัง​จะ​มา​ถึงเชื่อ​ว่า​แฟน​บอล​ส่วน​ใหญ่​น่า​จะ​โอ​เคกับ​ชื่อเสียง​เรียง​นามของ​กุนซือ​เมือง​เบียร์​ราย​นี้ ที่​มี​ประวัติ​การ​คุม​ทีม​ทั้ง​สโมสร​และ​ทีม​ชาติ​มา​แล้ว​อย่าง​โชกโชน
สำหรับ​ผม​เอง​ได้ยิน​ชื่อ​ของวิน​ฟรี​ด เช​เฟอร์ มา​ตั้งแต่​เด็ก สมัย​ที่​ช่อง 9 อ​สม​ท เอา​ฟุตบอล​บุนเดสลีกา ​เยอรมัน เข้า​มา​ฉาย​ใน​บ้าน​เรา​ใหม่ๆ ตอน​นั้น​หลาย​คน​พุ่ง​เป้า​สนใจ​ไป​ที่​ทีม​ยักษ์​ใหญ่ อย่าง “เสือ​ใต้” บาเยิร์น มิ​วนิก, แวร์​เดอ​ร์ เบร​เมน, ส​ตุ​ต​กา​ร์ต, เอฟ​ซี โค​โลญ ฯลฯ และ​จดจำ​นัก​เตะ​ซุปเ​ปอ​ร์​สตาร์​ของ​ทีม​เหล่า​นี้​ได้​เป็น​อย่าง​ดี
ส่วน​สโมสร​เล็กๆอย่างคาร์​ลส​รู​ห์ ให้​ตาย​เหอะ ตอน​นั้น​ผม​จำ​ใคร​ไม่ได้​จริงๆ ยกเว้น​ยอด​โค้ช​ของ​พวก​เขา​ที่​ชื่อ “วิน​ฟรี​ด เช​เฟอร์” ผู้​นี้​นี่แหละ!
เช​เฟอร์ เป็น​โค้ช​ผู้​ยิ่ง​ใหญ่​ระดับ​ตำนาน​ของ​คาร์​ลส​รู​ห์​อย่าง​แท้จริง เขา​พา​ทีม​เลื่อน​ชั้น​สู่​บุนเดสลีกา​ใน​ปี 1987 ก่อน​จะ​กลาย​เป็น “จอม​พลิก​ล็อก” ที่​บิ๊ก​ทีม​ทั้งหลาย​ขยาด​ไม่​อยาก​เจอะ​เจอ​ด้วย ฤดูกาล 1993-94 คาร์​ลส​รู​ห์ ภาย​ใต้​การ​กุม​บังเหียน​ของ​เช​เฟอร์​ หลุด​ทะลุ​เข้าไป​ถึง​รอบ​ตัดเชือก​ใน​ศึก​ยูฟ่าคัพ และ​ได้​รอง​แชมป์เดเอฟเบ โพ​คา​ล ใน​ปี 1996
ต่อ​มา​แม้​เจ้าตัว​จะ​ไม่​ประสบ​ความ​สำเร็จ​ใน​การ​ย้าย​ไป​คุม​ทัพ “ม้า​ขาว” ส​ตุตกา​ร์ต แต่​ก็​กลับ​มา​แจ้ง​เกิด​ได้​อีก​หน​ใน​การ​รับหน้า​ที่​กุนซือ​ใหญ่​ทีม​ชาติ​แคเมอรูน ใน​ปี 2001 และ​พา​แข้ง​หมอผี​เถลิง​บัล​ลัง​ก์​แชมป์​แอฟริกัน​เนชั่น​ส์​คัพ​ได้​ทันที​ใน​ปี​นั้น ก่อน​จะ​ผ่าน​เข้า​รอบ​สุดท้าย​ฟุตบอล​โลก 2002 ที่​ญี่ปุ่น​และ​เกาหลีใต้​เป็น​เจ้าภาพ​ร่วม​กันยอด​โค้ช​ชาว​เยอรมัน วัย 61 ปี​ผู้นี้มีประสบการณ์​การ​คุม​ทีม​ใน​ทวีป​เอเชีย​มา​พอ​สมควร โดยเฉพาะ​ในยู​เอ​อี ที่​เขา​คุม 2 สโมสร​ใหญ่​ ทั้งอัล อา​ห์ลี และ อัล ไอ​น์ คว้า​แชมป์​ลีก​และ​บอล​ถ้วย​ของ​สห​รัฐ​อาหรับ-​เอ​มิ​เรตส์​มา​แล้ว
เห็น​โปร​ไฟล์​การ​ทำ​งาน​ของวิน​ฟรี​ด เช​เฟอร์ ที่​ผ่าน​มา ผม​เชื่อ​ว่า​ถ้า​เทียบ​กับ​คน​อื่น​ที่​เป็น​แคน​ดิเดต เรา​น่า​จะ​เลือก​โค้ช​ถูก​คน​แล้ว​ล่ะ​ครับ เพราะ​เจ้าตัว​ดูเหมือน​จะ​ถนัด​และ​ถูกโฉลก​กับ​การ​ทำ​ทีม “รองบ่อน” ซะ​มาก​กว่า ซึ่ง​ทีม​ชาติ​ไทย​ก็​น่า​จะ​เป็น​อะไร​ที่​ท้าทาย​สำหรับ​เขา
ที่​สำคัญ​การ​ว่าจ้างเช​เฟอร์มา​คุม​ทีม​หน​นี้ น่า​จะ​เป็น​การ​ลบ​คำ​ครหา หรือ​ข้อ​เคลือบแคลง​สงสัย​ของ​ใคร​หลายๆคน ที่​ชอบ​เม้าท์​ว่าการ​จ้าง​โค้ช​ต่าง​ชาติ​ที่​ผ่าน​มา สมาคม​ฟุตบอลฯ​จ่าย​เอง​หรือ​เปล่า หรือ​เป็น​ผล​ประโยชน์​ต่าง​ตอบแทน​ใน​การ​เลือก​เจ้าภาพ​บอล​โลก
อีก​จุด​หนึ่ง​ที่​ต้อง​ดู​ให้​ดีและ​เน้น​หนัก​เป็น​พิเศษ ก็​คือ​การ​พิจารณา​เลือกสรร​โค้ช​ชาว​ไทย​เข้า​มา​เป็น​มือขวา​ของเช​เฟอร์ ซึ่ง​ตรง​นี้​ผม​ว่า​ต้อง​ละเอียด​พอ​สมควร เพราะ​บอล​จะ​รุ่ง​หรือ​จะ​ร่วง​ก็​อยู่​ที่​โค้ช​ไทย​คน​นี้​นี่แหละ​เป็น​กุญแจ​ดอก​สำคัญ
ดังนั้น โค้ช​ที่​จะ​ดึง​มา​ร่วม​งาน นอกจาก​จะ​ต้อง​มี​ความ​รู้ความ​สามารถ​แล้ว ก็​ควร​จะ​มี​เวลา​ทำ​งาน​ให้​กับ​ทีม​ชาติ​แบบ “ฟู​ล​ไทม์” เต็ม​เวลา​ด้วย​มัน​ถึง​จะ​เวิร์ก
ขณะ​เดียวกัน​สมาคม​ฟุตบอลฯเอง ก็​ต้อง​ให้​เกียรติ​โค้ช​ไทย​ด้วย​การ​เซ็น​สัญญา​ว่าจ้าง​กัน​ให้​เป็น​เรื่อง​เป็น​ราว เหมือนกับ​ที่​จ้าง​โค้ช​นอก
จะ​ก้าว​สู่​ความ​เป็น​มืออาชีพ​ทั้งที อย่า​ให้​มี “2 มาตรฐาน” เหมือน​แต่​ก่อน!!!

บี บางปะกง

АА

未经允许不得转载:综合资讯 » คน​ที่​ใช่!

赞 (0)
分享到:更多 ()